Friday, August 22, 2014

Đại hội thường niên lần thứ 34 Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam


Austin- Trong bầu không khí tưng bừng náo nhiệt, đại hội thường niên lần thứ 34 Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam (GĐMĐVN) và kỷ niệm 60 năm ngày thành lập binh chủng Nhảy Dù đã được tổ chức trọng thể tại thủ đô Austin, Texas trong hai ngày Thứ Sáu & Thứ Bảy 15-16 tháng 8 năm 2014.
Về tham dự có Ban chấp hành trung ương GĐMĐVN cùng 16 Chi Hội Mũ đỏ khắp Hoa Kỳ, Pháp, và Canada cùng với các niên trưởng Nguyễn văn Tường, Bùi Quyền, La Trịnh Tường, BS Nguyễn Quốc Hiệp, Nguyễn Ngọc Triệu, Võ Trọng Em, Trần văn Trực, Trương văn Út... Team 162 cố vấn Hoa Kỳ gồm 06 người do cố vấn Gary Willis dẫn đầu. Tại địa phương có niên trưởng Trần Đỗ Cẫm và một số hội đoàn quân đội và dân sự trong cộng đồng Austin, Houston cùng với các cơ quan truyền thông báo chí như đài Việt Nam Hải Ngoại, đài truyền hình SaigonNetWorking TV và đài SBTN. Đông nhất là phái đoàn đến từ Dallas/Fort Worth gồm 61 người trong đó ngoài anh em Mũ Đỏ và gia đình còn có niên trưởng Lê Đình Luân, Nghị viên Haltom City, Tiến sĩ Trương Minh Ẩn. Chủ tịch Liên Hội Chiến Sĩ VNCHDFW, Nguyễn Hữu Duyệt cùng một số cựu quân nhân trong Liên Hội, Bác sĩ Đàng Thiện Hưng, Chủ tịch Uỷ Ban Xây Đựng Tượng Đài Việt Mỹ DFW cùng Ban chấp hành, Ban giám đốc đài phát thanh Việt DFW Radio, Trẻ đẹpOnline, Trẻ Magazine, và Bút Việt News. 
 
 
Hàng trăm cánh dù từ bốn phương trời bay về đây, ngỗn ngang tâm sự trong đêm tiền đại hội vào tối Thứ Sáu tại Nhà hàng TC Noodle House, những Thiên Thần Mũ Đỏ năm xưa về đây phó hội trong bộ quân phục tác chiến màu áo hoa rừng, và trên đầu chiếc mũ đỏ một thời làm khiếp vía quân thù trên các mặt trận, nay họp lại điểm danh người còn người mất, để nhớ lại một thời chinh chiến trên quê hương, để nhắc nhỡ cho nhau tấm lòng trung trinh ái quốc của người lính, và đau buồn với những ngày tháng lưu vong. Bên cạnh nét mặt hân hoan rạng rỡ của ngày hội ngộ, ai biết được họ đang ngậm ngùi nhớ nước, nhớ đến đồng đội người còn người mất, nhớ chiến trường xưa, nơi những thiên thần sát cộng mang tử bài trước ngực, hiên ngang lao vào vùng lửa đạn, đi nốt đoạn đường khổ nạn của dân tộc. Nghe anh em Mũ Đỏ nói chuyện với nhau, chí lớn vẫn như xưa, hùng khí vẫn tràn trề, và thời gian như đi ngược về quá khứ, không ai nghĩ rằng họ nay tóc đã muối tiêu, người nhỏ nhất cũng đã 60. Đó là Nhảy Dù, họ là Nhảy Dù mà còn mê Nhảy Dù như thế, thảo nào có gia đình tại Saigon có 04 anh em ruột đều đi lính Nhảy Dù mà hai người có mặt ngày hôm nay.
 
Sáng ngày Thứ bảy, tại tiền đình điện Capitol, thủ đô Austin, một buổi lễ chào quốc kỳ và đặt vòng hoa tưởng niệm đã diễn ra rất trọng thể, đội quốc quân kỳ Nhảy Dù mang 05 lá cờ gồm quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, cờ tiểu bang Texas, quân kỳ QLVNCH, và quân kỳ Team 162. Đội Biệt Động Quân Nhảy Dù Hoa Kỳ cũng đến tham dự lễ chào cờ tăng thêm phần long trọng giửa hai binh chủng Nhảy Dù Việt Nam Cộng Hòa và Nhảy Dù Hoa Kỳ nói riêng, như ngày xưa Sư đoàn 82 Nhảy Dù và Sư đoàn 101 Nhảy Dù Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam, bên cạnh quân lực Việt Nam Cộng Hòa nói chung. Kế đến, Trưởng ban tổ chức đại hội, Mũ Đỏ Nguyễn Thành Thiện, cũng là Chi hội trưởng GĐMĐ Austin long trọng tuyên bố khai mạc đại hội (trong đó Mũ Đỏ Bùi Quang Thống cũng là đồng Trưởng ban tổ chức đại hội).  
 

Sau đó, toàn thể Mũ Đỏ trở về hội trường Các ThánhTử Đạo Việt Nam Austin họp đại hội, để các Chi hội và Trung ương báo cáo công tác trong năm qua và đề ra kế hoạch hoạt động trong những năm tới, mà trong đó bàn thảo rất kỷ càng và thận trọng việc bảo trợ thương phế binh Nhảy Dù và các thương phế binh các binh chủng bạn, đợt 30 vừa rồi đã bảo trợ được 216 hồ sơ, gửi về $16,870. Đại hội cũng đã bỏ phiếu quyết định đại hội lần thứ 35 tổ chức tại Tampa, Florida, và đại hội lần thứ 36 tổ chức tại Houston, Texas. Tiếp theo, Cha Giuse Vũ Minh, Tuyên Úy mới của Sư Đoàn Nhảy Dù đã cử hành Thánh lễ tưởng niệm Thánh Micae, là Thánh Tổ bổn mạng của Sư Đoàn Nhảy Dù, theo truyền thống năm nào cũng phải cử hành trong thời gian đại hội. Nhiều anh em Mũ Đỏ nói với nhau rằng rồi đây Cha Tuyên Úy mới sẽ lận đận cho tới già với những đứa con của Thần Chiến Thắng Micae, mỗi năm sẽ theo Nhảy Dù đi phó hội giống như cố Linh Mục Vũ Ngọc Đáng, Tuyên úy SĐND ngày xưa được toàn thể Mũ Đỏ hết lòng thương kính. Vào buổi tối một buổi tiệc mừng đại hội thành công được tổ chức với khoảng 500 người tham dự. TBTC Nguyễn Thành Thiện chào mừng mọi người tham dư, cãm ơn mọi sự yễm trợ cho đại hội thành công tốt đẹp và nói chúng ta hiện diện nơi đây nhắc nhỡ cho nhau về tinh thần Nhảy Dù Cố Gắng làm tròn ba tín niệm Tổ Quốc, Danh Dự, và Trách Nhiệm như ngày nào đã tuyên hứa khi vào quân đội, điều này, thế hệ thứ hai con em quân lực VNCH là Lương Xuân Việt hiện diện ngày hôm nay cũng đã nhắc đến bổn phận của người lính, cuộc chiến Việt Nam đã qua nhiều năm, cuối cùng lịch sử sẽ chứng minh bạo quyền cộng sản sẽ sụp đổ, cầu mong anh linh anh hùng tiên liệt độ trì cho quê hương sớm được tự do dân chủ.
 
Chủ tịch GĐMĐVN, Bác sĩ Lê Quang Tiến phát biểu, cãm ơn Chi hội Austin tổ chức đại hội với hai đồng trưởng ban tổ chức xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ và nói, trong cuộc chiến, Sư Đoàn Nhảy Dù luôn sát cánh cùng các quân binh chủng VNCH bảo vệ tổ quốc và đau nổi đau chung của dân tộc khi cộng sản nhuộm đỏ đất nước, nhưng chế độ cộng sản tàn hại quốc gia ngày nay đang trên đà phá sản, anh em Mũ Đỏ chúng tôi luôn sát cánh cùng đồng hương hải ngoại yễm trợ cho đồng bào trong nước đòi tự do dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam. 
 
Đại diện Team 162, Cố vấn Gary Willis nói tinh thần 'Nhảy Dù Cố Gắng' và 'Red Hat All The Way' là một mẫu mực về tình đoàn kết giửa hai quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa cùng đứng chung một chiến tuyến tự do, trong cuộc chiến chúng ta cùng chiến đấu và cùng hy sinh, và luôn luôn gắn bó cho đến ngày nay hết đại hội này đến đại hội khác, chúng tôi rất kính trọng và khâm phục chiến sĩ Nhảy Dù VNCH về lòng yêu nước, chiến đấu anh dũng, và kỷ luật tuyệt vời. 
 
  Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt, Tư Lệnh Phó Sư Đoàn 1 Thiết Kỵ Hoa Kỳ phát biểu nhân danh thế hệ thứ hai con cháu của quân lực Việt Nam Cộng Hòa nói, nơi nào có lửa đạn là nơi đó có các chú các bác để bảo vệ quê hương, cộng sản muốn thay thế hoàn toàn lá cờ vàng thành cờ máu nhưng chúng không thể nào thành công, bản thân cháu rất tự hào về lá cờ vàng ba sọc đỏ, và tự hào có các chú các bác, cháu mong một ngày nào đó lá cờ vàng bay phất phới trên thủ đô Saigon thân yêu.
 Năm nay cũng là năm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập binh chủng Nhảy Dù VNCH, Bác sĩ Trần văn Tính, cựu Chủ tịch GĐMĐVN đã lên sơ lược về quân sử Nhảy Dù chính thức do người Việt Nam chỉ huy dưới chế độ VNCH từ ngày 29 tháng 9 năm 1954 với Trung tá Đỗ Cao Trí là Liên đoàn trưởng Nhảy Dù Việt Nam với 5 tiểu đoàn người Việt Nam, rồi dần dần phát triển từ Liên Đoàn lên Lữ Đoàn, rồi thành Sư Đoàn tổng trừ bị năm 1965, tham dự hầu hết các cuộc hành quân lớn nhỏ trong nội địa và ngoại biên, suốt cuộc chiến có trên 20,000 Mũ Đỏ đã hy sinh, chỉ nội toán Cố vấn Team 162 ít oi bên cạnh Sư Đoàn Nhảy Dù VNCH thôi cũng đã là nơi tạo nên 23 tướng lãnh Hoa Kỳ sau này (mà trong đó có Đại Tướng Norman Schwarzkopk, Tư Lệnh chiến dịch Desert Storm giải phóng Koweit).
Ông Đinh văn Tiến, đại diện Thống đốc Rick Perry và Dân biểu Hubert Võ (giờ chót bận công vụ không đến được) đã thay mặt lên tặng bằng vinh danh tuyên dương Sư Đoàn Nhảy Dù về lòng yêu nước, ý chí quả cãm, và tinh thần chiến đấu tuyệt vời, không bỏ đồng đội. Ngoài ra cũng gữi lời Thống đốc Rick Perry khen ngợi và chúc mừng Tướng Lương Xuân Việt, vị tướng lãnh đầu tiên của người Việt Nam trong quân đội Hoa Kỳ.
Tiếp theo là phát biểu của đại diện giới trẻ tại Austin, tặng trophy lưu niệm cho Ban tổ chức và các Chi hội cùng các vị các vị khách quý, cắt bánh mừng đại hội, chụp ảnh lưu niệm, và văn nghệ quân đội với sự tăng cường của Ban văn nghệ Lưu Gia rất được mọi người khen ngợi, chương trình kết thúc với phần dạ vũ dành cho quan khách.
 
Một ghi nhận trong lễ truy điệu và tưởng nhớ anh linh chiến sĩ Nhảy Dù và cố vấn Mỹ vừa mới qua đời trong thời gian gần đây làm mọi người bùi ngùi cãm động về sự mất mát đồng đội đã một thời chia lửa nơi chiến trường, bảo vệ cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ và trở về nhà sống còn, để rồi nằm lại nơi xứ người ngàn thu vĩnh biệt, trong đó có Trung Tướng James B. Vaught, cựu cố vấn trưởng Sư Đoàn Nhảy Dù mà anh em Mũ Đỏ rất biết ơn ông chẳng những hết lòng yễm trợ cho Nhảy Dù mà còn binh vực mỗi khi bị bọn báo chí phản chiến xuyên tạc. Hảy nghe lại ông kể chuyện trong ngày đặt bia lưu niệm Sư Đoàn Nhảy Dù VNCH tại Viện Bảo Tàng Lục Quân Hoa Kỳ tại thành phố La Fayette, North Carolina ‘ chúng tôi tưởng làm cố vấn là để giúp đở huấn huyện cho các bạn, nhưng không ngờ ngược lại là chúng tôi học hỏi kinh nghiệm tác chiến và tinh thần yêu nước của các bạn’. Cũng chính ông đã gọi về MACV tại Saigon kêu gọi bọn báo chí phản chiến bay ra đếm mấy trăm xác Việt cộng bị Nhảy Dù tiêu diệt nằm phơi thây tại Căn cứ 5 và Căn cứ 6 tại Dakto, năm 1971. Ngay sau trận Hạ Lào, một Lữ đoàn Nhảy Dù đã bay về đây giải tỏa hai căn cứ này, thế mà bọn báo chí phản chiến tung tin thất thiệt Nhảy Dù đang xuống tinh thần sau trận Hạ Lào. Nội cái việc cố vấn Team 162 sắt son với Sư Đoàn Nhảy Dù suốt 34 năm qua 34 kỳ đại hội và cho đến cuối đời vẫn sẽ chung thủy như ngày nào, cho thấy họ thương yêu những người lính Mũ Đỏ Việt Nam như thế nào. Nhảy Dù và Cố vấn Team 162 như máu với thịt, hai dòng máu từ hai bên bờ đại dương như hòa làm một, và mặc dù họ có chiếc mũ riêng hay quân phục của đơn vị họ, nhưng họ luôn luôn mặc quân phục Nhảy Dù VNCH khi có dịp, còn chiếc Mũ Đỏ thì phải là Mũ Đỏ mà anh em chúng tôi vẫn đội.

Một Ngày Nhảy Dù là Một Đời Mũ Đỏ.
Nhảy Dù Cố Gắng, Red Hat All the Way!














 


No comments:

Post a Comment