Saturday, August 23, 2014

PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT: INTERNATIONAL SCHOOL.


Lời dẫn nhập: New Zealand là một đảo quốc nhỏ bé ở Châu Úc, đời sống dân bản xứ rất giản dị và theo phong tục, luật pháp Tây Phương vì thuộc khối Commonwealth". Việt Cọng có to đặt toà Lãnh Sự quán ở đây và các trường học đều có quan hệ văn hoá với Việt Nam.
Do đó, các trường học đều dùng cờ đỏ để đại diện cho học sinh VN. Người Việt ở NZ không hơn 2 ngàn người cho nên không mấy ai quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng. Mỗi năm người Việt ở Auckland chỉ tổ chức sinh hoạt vui chơi, văn nghệ cho cộng đồng VN hai lần vào dịp Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu do người Việt tị nạn tổ chức nên treo cờ vàng ba sọc đỏ nhưng ở các trường học thì thầy cô giáo đều cho học sinh VN cầm cờ đỏ sao vàng trong các ngày " International School" đi diễn hành. Các cháu nào không muốn cầm cờ này thì đi trong hàng ngũ dưới quốc kỳ của New Zealand.
Tuần lễ đầu của tháng 8/2014, là ngày trường học các cháu nội của tôi đi diễn hành, chỉ có 2 cháu tôi là người Kiwi gốc Việt. Và sáng hôm ấy:

"Hôm nay là ngày " International School" của Owairoa Primary School". Từ sáng sớm, mấy mẹ con đã dậy sớm chuẩn bị áo xống (áo dài khăn đóng), ăn uống để đến trường.
Thường khi thì bà Nội được báo trước để tham gia nhưng lần này không biết vì thấy bà Nội cảm ho nên để bà nghĩ ngơi hay vì ba mẹ các cháu đã theo sự sắp xếp của nhà trường mà lo sắp sửa cho hai con đi đến trường sớm không báo trước với nội.
Tuy nhiên, khi mặc áo cho con Út, mẹ Hoà loay loay hoài không cài được áo dài cho Hiển vì tay Hiển bị gẫy xương đang còn băng bột, không kéo được vạt áo phủ kín thân trước. Thế là mẹ đành gọi điện nhờ bà giúp để kịp giờ đi làm.



Trong khi mặc áo cho cháu, bà Nội hỏi han tỉ mĩ vụ việc áo quần cờ quạt đã làm tới đâu rồi thì Hiển báo cáo là cờ và biểu ngữ do trường cấp phát (cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ VIỆT NAM do học sinh tự vẽ với sự hướng dẫn của thầy cô).
Không xong rồi! Gia đình họ Tống đang bị "ĐỎ hoá" rồi! Phải HÀNH ĐỘNG ngay! Thế là bà Nội cấp tốc lấy cờ rồi đi kiếm vài cây tre nhỏ làm cọng đưa ra 2 lá cờ VÀNG BA SỌC " quá đẹp" cho 2 đứa cháu nội. Không chỉ có thế, bà còn đưa 2 cháu đi học, vào lớp TRANH ĐẤU THUYẾT PHỤC thầy (lớp Hoành) cô (lớp Hiển) để được hủy bỏ 2 lá cờ MÁU đã có sẵn để mà dùng cờ VÀNG với khả năng Anh ngữ hạn chế của mình như sau:
-Hi, teacher, how r u? - ( reply)
- I would like to speak to u about our VN National flag, a little bit, is this OK? (- yes)
- "That one ( chỉ vào cờ đỏ sao vàng) is using inside of VN. It belong to VN communist government, that came from China flag for communist parties. But we are refugees, we should honor our flag that all of Vietnamese communities in USA, Australia..and the others freedom countries in the world using. This one!" (chìa lá cờ vàng ra, nói tiếp) "this 3 red lines is meaning for 3 parts of VN country: South, Middle and North. Red color means blood in the hearts of love.
And Yellow color means our country is One skin (yellow skin), one mum hold 3 kids. Three in ONE with happiness (yellow mean happy, rich, peace...) that show how the VN people who love FREEDOM, INDEPENDENT, RIGHTOUSNESS AND HAPPYNESS. This is very different with that flag (chỉ tay vào cờ đỏ): the star for ONE PARTY, communist party leading country and belongging to China government by the same flag (with red color and stars). The communist VN now, who wants to become a city or a part of China...
So please, allow my grand sons hold our flags with Viet Nam banner or nothing to do."

 


Thế là thầy và cô giáo 2 lớp 19 & 20( gần nhau) đồng một cách vui vẻ cho " nhóm VN" đổi CỜ. Để cám ơn, bà Nội hứa là sẽ TẶNG CHO TRƯỜNG một ít cờ giấy và áo dài làm mẫu cho những lần diễn hành NGÀY QUỐC TẾ HỌC ĐƯỜNG sau này.
Mọi người đều HAPPY tham dự cuộc diễn hành, nhiều máy quây phim và máy ảnh chỉa vào hai công dân VIỆT NAM CỘNG HOÀ phe phẩy 2 lá cờ vàng khiêm nhường trong rừng cờ quốc tế đủ kiểu, kiêu hãnh sánh vai với lá "cờ đỏ 5 sao" của China (không "quê độ" vì lá cờ mượn của tỉnh Phúc Kiến như những năm trước). Tuy chỉ có 2 lá cờ với 2 công dân nước Việt-Kiwi thôi nhưng không lẽ loi, buồn tủi mà nét mặt mừng vui của 2 đứa trẻ GIƯƠNG CAO BẢNG TÊN VIỆT NAM bên cạnh lá cờ rực rỡ màu vàng tươi sáng với ba dòng máu đỏ ngời ngời dưới ánh mặt trời ấm áp của một buổi sáng cuối Đông ở Auckland, New Zealand đã gợi sự chú ý của nhiều người.
NZ, (Tháng 8 năm 2014)


DH- Hoài mai Phượng

No comments:

Post a Comment