Thursday, August 28, 2014

THƯ CHO NGƯỜI NẰM XUỐNG



Hưng ơi ,
          Có thể giờ này mày đang ở một nơi nào đó, đang ngao du phiêu bồng để tìm lại cái thời gian đã mất. Còn tau ở nơi chốn này, chốn trần gian phiêu bạt, đang tìm cho mình vài giây phút nhìn lại quãng đời đã qua.
          Nếu có những người gởi chút quà cho người nằm xuống bằng tiếng hát của mình thì tau gởi cho mày chút hương thơm nồng ấm của tình chiến hữu tưởng đã phôi pha theo tháng ngày.
          Tau làm sao quên được những ngày tháng cùng các chiến hữu khác rời Trường Bộ Binh Thủ Đức đến thụ huấn tại Trung Tâm Huấn Luyện Biệt Kích Long Thành và chợt nhận ra rằng đời mình từ nay sẽ bước sang một trang mới, với ý nghĩ tưởng như là đã qua rồi những tháng ngày cam khổ, trong khi thực ra chỉ là mới khởi điểm, bắt đầu cho cuộc hành trình gian nan hơn, quyết liệt nhưng không kém phần hào hùng hơn. Cuộc sống đã bắt đầu tại một nơi đã sản sinh ra những Kinh Kha của thời đại, những người con thân yêu của Tổ Quốc, những chiến sĩ kiệt xuất, kiêu hùng và can trường, của chốn rừng thiêng sông núi, của non cao biển rộng trên khắp mọi miền đất nước .
          Dòng chữ trong phòng huấn luyện: " Khi bước qua thung lũng của tử thần, ta không sợ điều gì cả, bởi vì ta chính là con của Tử Thần." như một sức mạnh kỳ lạ, một phép màu huyền nhiệm đã thổi vào làm căng đầy trái tim nhiệt huyết của tuổi thanh xuân vừa mới được nâng niu chiều chuộng trong mái ấm gia đình cách đó không lâu.
          Tau làm sao quên được những lần nhảy vào lòng địch, với những "đêm vàng bên bờ suối" của những đêm mưa tầm tã...   để không phải nhìn "giang sơn ta đổi mới" mà nhìn bộ đồ trận ướt đẫm kéo dài cho đến khi triệt thoái hoàn thành nhiệm vụ. mà duy chỉ có khẩu AK-47 được ấp ủ ấm áp, được nâng niu ôm gọn trong lòng như một đứa trẻ và sẵn sàng vươn vai dậy nhả đạn về hướng quân thù.
          Tau làm sao quên được, "buổi sáng mai hôm ấy, một buổi sáng mai đầy sương thu và gió lạnh..." ở Trạm Tiền Doanh Quảng Trị, tau đang chuần bị cho chuyến "thăm rừng" ngày hôm đó, thì nhận được hung tin " vùng trời nào đó, anh đã bay qua", thêm một con phượng hoàng gãy cánh. Thiếu Tá Nguyễn Cao Vỹ đã vĩnh biệt chiến trường trong một phi vụ thám sát vùng trời lãnh thổ Lào. Hình hài của anh đã ở lại với núi rừng nhưng tên của anh đã vươn lên ngạo nghễ trên Đại Bản Doanh của Sở Liên Lạc.
          Mày còn nhớ hay đã quên, một con đại bàng hiển hách khác, Trung Tá Nguyễn Thế Nhã, đứa con cưng của Khóa 10 Võ Bị Đà Lạt, vị chỉ huy kiệt xuất của Chiến Đoàn 1 Xung Kích, cũng đã nằm xuống trong cuộc chiến.
          Hưng ơi! Làm sao tau quên được những người nay đã quên tên, những chiến sĩ Biệt Kích Vô Danh đã gởi lại chiến trường một phần thân thể, hoặc chính sinh mạng của mình ở một nơi rừng thiêng núi độc nào đó. " Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi ! ".  Trong đó có thằng Th/uy Hoài đã "mất đầu" trong một trận phản công quân địch tấn công vào Bản doanh ở Biên Hòa và thằng Hạ Sĩ Bình đã gục ngã bên tau, dường như chỉ muốn đến để bảo vệ một người anh có chút ân tình không chỉ là chiến hữu mà còn là .. chút máu giang hồ.
          Tau còn mãi nhớ, người thiếu phụ còn rất trẻ trong ngày tiễn đưa linh cửu chồng, với cú đấm khá mạnh vào mặt tau trong khi tau đứng ở hàng quân danh dự để chào kính. Tau biết nỗi đau đớn mà người thiếu phụ phải chịu đựng còn ghê gớm hơn một bất cứ một sức công phá nào. Tau còn nhớ phải chịu đựng cơn thịnh nộ của một người thiếu phụ khác cũng còn rất trẻ, khi tau đại diện đơn vị đến để ngỏ lời phân ưu cùng gia đình. Rồi sau đó đến phiên thằng Thiếu Úy Ngạc cũng đã bỏ lại trần gian này người vợ chớm tuổi đôi mươi.
          Chúng ta vẫn còn nợ những người chiến sĩ vô danh đó... Nợ cả cuộc đời của họ. 
          Ngày mà tau với mày và thằng Tr/Uy Đí bị trói chặt tay ở mặt trận Phan Rang, cái ngày mà tụi mình tâm nguyện với nhau- Không đúng, những chiến sĩ Lôi Hổ tâm nguyện với nhau :"Không bao giờ đầu hàng.." - đã phải đành phụ rẫy lời thề.. hẹn non hẹn biển. Mũi súng quân thù đã dí vào ngay đầu và chúng ta đã đứng bật dậy như một sinh vật muốn sống còn. Và sau cùng, sau những ngày "mưa chuyển bốn phương ngàn" chúng ta đã thẫn thờ , lặng lẽ trở về.... tù. Cũng tại nơi chốn này... lần đầu tiên tau thấy.... những giọt lệ rơi trên khuôn mặt của mày. Tau biết ngay là mày đang nghĩ đến... một chiến sĩ vô danh : đó là người đàn bà mới đây thôi.. " đám cưới vừa xong là anh đi ". Người đàn bà với những ngày sắp tới, cay đắng, ngậm ngùi và chịu đựng.
Trong khi tau với mày sau một ngày dài lao động trong tù nằm vật xuống và thiếp đi thì cũng vào giờ đó ở một nơi xa xăm, người đàn bà vẫn còn thao thức nhìn chiếc gối bên cạnh. Một chiếc hững hờ còn một chiếc đẫm sương. Cho đến lúc đứng dậy lăn vào dòng đời kiếm vài hạt gạo,cho gia đình, cho những thằng như tau như mày đang an hưởng tuổi .. tù.
Những giọt nước mắt .. lặng lẽ rơi trong đêm thâu. Rơi xuống... cho đến ngày mày trở về và tiếp tục rơi cho đến ngày mày ra đi... từ giã trần gian này.
Và cứ thế, nước mắt không ngừng rơi..... cho hết một đời người góa phụ.
Chưa hết Hưng mày ơi ! Vẫn có thể tiếp tục, cơn mưa dài ... một đời cho giọt máu của mày mà người đàn bà đã cưu mang trong tháng năm dài nhọc nhằn và tủi nhục đợi chờ.
          Hưng ơi ! những lời vừa rồi tau nói với mày chỉ là những mảnh vụn vá víu ghép lại từ một trí nhớ đã phủ lớp bụi thời gian về các chiến hữu đang thong dong ngày tháng viễn du ở thế giới bên kia. Như là lời của một chiến binh đã đóng góp một phần đời của tuổi thanh xuân cho sự vinh quang của một đơn vị và xem đó như là niềm kiêu hãnh đầu tiên và cuối cùng của một đời người.
          Trong cõi vĩnh hằng, mày hãy yên nghĩ Hưng ơi ! Trong niềm kiêu hãnh vô bờ về những chiến tích ..  trong bóng tối mà những người con thân yêu của Nha Kỹ Thuật đã cống hiến cho Đất Nước. Và mãi nhớ cho rằng bức tường Bá Linh ở phương Tây sụp đỗ không phải là không có những giọt mồ hôi và nước mắt của những chiến sĩ kiêu hùng của Nha Kỹ Thuật.
          Nếu ai có xuôi về bên đó, cho ta nhắn một câu:
" Chiến Trường ơi ! Ta vĩnh biệt ". Nơi " ta sẽ không còn được thấy bao giờ.."

Nguyễn Văn Ấn
Chiến Đoàn 1 XK



No comments:

Post a Comment