Dương Hùng Cường
Ấy đấy, cái ngày 30/04/1975 đã làm thay đổi cả một hệ thống tư tưởng, suy nghĩ, hành động của một giai cấp được đặt lên đỉnh cao trung kiên, thì dù ai muốn nói thế nào cũng mặc, tôi vẫn cho ngày 30/04/1975 là ngày chúng ta đại thắng. DCVOnline: Dương Hùng Cường viết bài này và bí mật gởi ra nước ngoài; bài đã đăng trong báo Nhất Việt ở Paris số tháng 4-1982, viết về mối tình Trương Chi và Mị Nương.Dương Hùng Cường (1934-1988).Dương Hùng Cường sinh ngày 1/10/1934 tại Hà Nội; ông gia nhập không quân và đi học về cơ khí tại Pháp năm 1953, là hạ sĩ quan phục vụ ở nhiều đơn vị từ 1955. Đến giữa những năm 1960, ông là chuẩn úy làm việc tại phòng Tâm lý chiến, bộ Tư lệnh Không quân. Dương Hùng Cường là một nhà văn có tiếng ở Sai Gòn qua những bút hiệu khác như Dê Húc Càn, Lão Húc, Lão Dương, v.v. Ông có ba tác phẩm đã xuất bản là Lính thành phố, Buồn vui phi trường, Vĩnh biệt Phượng.
Ông bị đi tù cải tạo từ 1975 đến 1979. Năm 1984 ông bị bắt giam cùng những cây bút khác như Khuất Duy Trác, Doãn Quốc Sỹ, Hoàng Hải Thủy, Hiếu Chân Nguyễn Hoạt, Trần Ngọc Tự, Lý Thụy Ý, v.v. và bị cáo buộc tội gián điệp, “những tên biệt kích cầm bút”, vì đã viết và gởi bài ra nước ngoài.
Dương Hùng Cường qua đời trong nhà giam Phạm Đăng Lưu ở Gia Định năm ngày 22/01/1988.
oo0oo
Anh thân,
Trong những cái lo hàng ngày như chuyện
cơm áo, chuyện thường trú, tạm trú, chuyện hộ khẩu, chuyện hồi hương lập
nghiệp, đi xây dựng vùng kinh tế mới, tôi lại thêm một cái lo nữa.
Nhưng không sao, tôi sẽ viết, vì từ lâu tôi cũng muốn viết. Có nhiều thứ
chất chứa trong đầu quá rồi!
Tôi bắt đầu bằng một truyện ký.
Kéo dài, dài mãi thì cũng được đấy, vì
tới bây giờ chàng vô sản Trương Chi vẫn còn quản lý cái tài sản của nàng
“Tư sản phong kiến” Mị Nương, và cứ mỗi ngày lại lòi ra một cái xấu
mới. Thành ra khó lòng mà làm một phát chấm hết truyện ký “Nếu chàng
Trương Chi đẹp trai”.
Khi bắt đầu vào truyện tôi nghĩ ngay tới
ngày đầu mà ông Thừa tướng cho gọi Trương Chi vào để gặp Mị Nương. Tôi
dám chắc rằng ông Thừa tướng không để cho chàng kịp sửa sang lại nhan
sắc. Có thể lúc đó chàng đang mặc một bộ quần áo bẩn nhất, rách nhất. Có
thể lúc đó, chàng vừa chèo xong một chuyến đò dọc đưa “khứa” vất vả, chưa kịp tắm rửa nên đen đủi hôi hám.
Ông Thừa tướng cáo già phải lựa lúc nào
chàng bẩn nhất, xấu nhất, hôi nhất, tuy rằng lúc bình thường chàng đã
bẩn, đã xấu, đã hôi. Đúng cái lúc đó cho chàng gặp Mị Nương. Người viết
truyện là tôi thì cho cái ngày mà chàng vô sản Trương Chi gặp nàng Tiểu
thư tư sản phong kiến Mị Nương là ngày 30 tháng Tư năm 1975.
Bắt đầu câu chuyện là thế đấy, anh ạ.
Vậy tại sao ta lại gọi ngày 30 tháng Tư 1975 là ngày bại trận?
Ngày Thừa tướng cho Mị Nương gặp Trương
Chi để được thấy hết cái xấu của chàng vô sản để rồi chê anh chàng hơi
kỹ, là ngày thua của ông Thừa tướng cáo già hay sao?
Không, ngày đó ông ta thắng chứ, mà lại
thắng lớn. Tiếng hát của chàng vô sản Trương Chi, từ đây không còn “ép
phê” với cô Mị Nương nữa rồi.
Tôi đã được nghe một bà già ở Bến Tre
nói những câu làm mình mát lòng, mát dạ. Bến Tre, quê hương Đồng Khởi
đấy nhé. Bà ta nói oang oang không một chút sợ sệt tránh né:
“Các ông có biết không, ngày xưa tôi
nuôi nhiều đứa lắm. Tôi rút nõ trái mít, khoét hết ruột rồi đổ gạo vô
cho đầy, đậy cái nõ lại mang gạo đi nuôi chúng nó. Tôi dấu chúng nó dưới
hầm kín. Nếu mà biết như thế này thì hồi trước gạo có dư tôi nuôi thêm
vài ba con chó. Bây giờ có chuyện gì chúng nó trốn vào trong quần tôi,
tôi cũng vén cái quần lên cho nó lộ cái mặt ra!”
Đại khái bà già Bến Tre nói những câu như vậy.
Ấy đấy, cái ngày 30/04/1975 đã làm thay
đổi cả một hệ thống tư tưởng, suy nghĩ, hành động của một giai cấp được
đặt lên đỉnh cao trung kiên, thì dù ai muốn nói thế nào cũng mặc, tôi
vẫn cho ngày 30/04/1975 là ngày chúng ta đại thắng.
Chàng vô sản Trương Chi mọi người đều
biết là giỏi về nghề hót. Chàng đã hót rất kỹ về ba cái chiến thắng.
Chiến thắng Điện Biên. Chiến thắng Tết Mậu thân. Chiến tháng 30/04/1975.
Một cái thực và hai cái hư, tạo nên cái hư hư thực thực để người ta dễ
lầm, thật giả khó phân. Chiến thắng Điện biên là thực, vì dù sao, chín
năm kháng chiến đánh Tây chưa lòi cái bộ mặt Quốc tế vô sản ra, chúng nó
còn có được chính nghĩa. Như vậy thì chiến thắng Điện biên của 1954
không phải là của riêng giai cấp vô sản mà của toàn dân. Ai là người
Việt Nam cũng có quyền chia phần hãnh diện. Nhưng hai cái chiến thắng
giả tạo là chiến thắng Tết Mậu Thân và chiến thăn 30/04/1975.
Ôi cái Tết Mậu thân bỉ ổi đê hèn mà
chúng mình đã chứng kiến, cái chiến thắng ấy mới thê thảm làm sao. Chúng
nó đã lùa vào thành phố một đám con nít ngớ ngẩn, đường lối trong thành
phố còn mù tịt, dù có cho phép đi thong thả dạo chơi thì cũng lạc đường
như một lũ mán về thành, còn đánh đấm cái gì? Ông Tướng Trưởng đã gọi
là nhử cọp vào nhà, đóng cửa lại mà thọi. Ấy thế mà cũng huyênh hoang là
chiến thắng!
Tôi nhớ là phải ngoảnh mặt đi, ói mửa
khi thấy xe xúc đất, xúc từng tảng xác chết đó đổ xuống một cái hố chôn
tập thể ở đầu đường bay Tân Sơn Nhất. Vài ba tháng sau còn có những các
chết thối rữa trên trần nhà. Cứ nghĩ tới là nguyền rủa. Thế mà là chiến
thắng đấy. Anh Trương Chi đã hát sai điệu.
Rồi tới chiến thắng 30/04/1975. Đến bài
hát này anh Trương Chi đã trình bày giọng ca vô sản lên tới cái mức trơ
trẽn và trâng tráo nhất. Trong một bài Hồi ký kềnh càng của tên Đại úy
Bùi Đức Nhung, tả chiến công tiến chiếm dinh Độc Lập, đã tả rằng trên
đường đi hắn đã mấy lần nhảy từ xe Thiết giáp xuống hỏi thăm dân Sài Gòn
đường đi tới dinh Độc Lập. Mẹ kiếp, đường đi còn chưa rõ thế mà vẫn
khoác lác là sửa soạn kỹ, nào là tập lâu ngày bằng bản đồ với sa bàn.
Chưa thấy đứa nào dối trá, láo xược bằng cái thằng vô sản Trương Chi.
Có chiến thắng là phải có xác chết. Bài
ca mà chàng vô sản Trương Chi coi là sở trường của chàng “Nghề của
chàng” là bài ca Buôn Xác Chết. Cái gì chứ xác chết mang đi buôn lời là
cái chắc. Người ta đi buôn chỉ mong một vốn bốn lời, nhưng đi buôn xác
chết thì chẳng mất vốn, mà lời lại quá kỹ, vậy thì muôn năm Bài Ca Xác
Chết.
Chiến thắng Điện Biên… Ôi nhiều xác chết
quá, tha hồ mà buôn. Kéo pháo qua núi qua đèo, một xu cơ giới không có
thì ta ca lên “Dốc núi cao nhưng lòng người quyết tâm của ta còn cao hơn
núi”. Một đám kéo pháo, một đám đun đít pháo một kéo một đẩy. Cứ thế mà
nhúc nhích. Nhưng đến lưng chừng dốc thì phựt một phát, dây kéo pháo
đứt. Chết mẹ mấy thằng đun đít pháo. Pháo thụt lùi. Mấy thằng ở hai bên,
trong lúc phản ứng cấp thời, nhảy vội sang bên cạnh để cứu lấy mạng.
Những thằng đứng giữa, nhảy về bên nào cũng kẹt, lại vướng mấy thằng
đứng ngoài. Lúc nhảy được thì lại đụng vào bánh xe pháo nên bị cán lòi
phèo, chì còn ngáp vài cái là thành ngay cái xác chết. A, có xác chết
rồi! Phải ca lên bản “Bài ca buôn xác chết”.
Đồng chí nào đấy? A, đồng chí Tô Vĩnh
Điện. Mấy anh nhà báo, nhà văn đâu? Làm ngay bài ca tụng người anh hùng
“Lấy thân chèn pháo”. Phổ biến ngay tới các đơn vị, hành động anh hùng
lấy thân chèn pháo, các đơn vị đang làm nhiệm vụ kéo pháo phải học tập
ngay buổi tối hôm nay. Đồng chi Tô Vĩnh Điện, nhờ thành xác chết mà được
bốc thơm hơi kỹ. Xong một Bài Ca Buôn Xác Chết.
Ô hô, bài ca buôn xác chết ấy, một phát
tên mà bắn trúng tới vài ba con chim. Đồng chí Tô Vĩnh Điện có thành xác
chết thì cũng khoái đến phải gật gù cái đầu. Các đồng chí lãnh tụ cũng
khoái, vì đã che lấp được cái bất cẩn của mình. Chỉ cần một khúc gỗ
chèn, nhích được tới đâu chèn ngay tới đó, thì dù cho dây có đứt cũng
chẳng đến nỗi. Hơn nữa, dây nhợ ra sao phải kiểm soát chứ, để cho nửa
chừng đứt gánh, trách nhiệm đó về ai?
Xác chết mà buôn được thì một phần thân
thể mà chết đi cũng có thể mà buôn được. Đồng chí La Văn Cầu trong lúc
xung phong, bị đạn, gãy một cánh tay, thấy cánh tay gãy lủng lẳng vướng
víu, đồng chí vừa rút mã tấu, chặt phăng cái tay gẫy rồi tiếp tục xung
phong. Bài ca Buôn Cánh Tay Chết ca lên nghe cũng hay hay. Đồng chí La
Văn Cầu được yết kiến Hồ Chủ Tịch và được Bác tặng thưởng Huân chương
kháng chiến hạng nhì. Bài ca này khi được mang ra học tập tại lớp Học
Tập Ba Ngày, mở ra sau này, đã được một anh đội Ngụy bổ túc thêm cho một
đoạn.
Khi được yết kiến Bác, đồng chí La Văn Cầu cứ thắc mắc về cái Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Đồng chí nói với Bác là nếu đồng chí chặt cả hai cánh tay thì đồng chí có bắt được cái hạng nhất không? Bác gật đầu. Ấy thế là đồng chí đã dũng cảm xuống ngay dưới bếp của Bác, vớ con dao phay chặt phăng cánh tay còn lại Cả lớp học tập ấy đã vỗ tay hoan hô đồng chí La Văn Cầu quá xá cỡ.
Nhưng khi ra khỏi lớp học anh Cai Dù
Ngụy hỏi anh Đội Ngụy rằng làm sao mà đồng chí La Văn Cầu lại tự chặt
được cánh tay còn lại, thì được trả lời bằng những tiếng cười hì hì xỏ
lá…
Chiến thắng Tết Mậu Thân. Cái chiến
thắng này thì nhiều xác chết thật đấy nhưng vì nó gấp quá, quen thuộc
quá với dân Thành phố miền Nam, nên chàng vô sản Trương Chi không đủ can
đảm trâng tráo trơ trẽn để mà ngồi xổm bài tiết ra những bài ca Buôn
Xác Chết. Đành phải nhai lại cái xác chết Nguyễn Văn Trỗi. Nhưng cái xác
chết này đã từng ngâm mình ở con sông dưới cầu Công Lý, tục gọi là Bến
Tắm Ngựa, nên có vẻ hơi nặng mùi. Chiến thắng Tết Mậu Thân thành ra vắng
Bài Ca Buôn Xác Chết.
Rồi tới chiến thắng 30/04/1975. Cái
chiến thắng này thì lại khác hẳn, vì không có xác chết. Thì nào có đánh
đấm cái mẹ gì đâu mà có xác chết? Ở cái chỗ nào cũng vậy, thường là sau
khi kết thúc một trận chiến, lại bày ra một cảnh đổ vỡ tan hoang, nhiều
khi không còn viên gạch nào nguyên vẹn. Nhưng mà ở đây không sứt mẻ,
không sây sứt môt tí tẹo nào. Như vậy thì sao gọi là cuộc chiến đã kết
thúc?
Đường số 1 không gãy một cây cầu! Mấy
con đường xe cộ vẫn chạy phom phom, không môt khúc nào bị cắt đứt. Cả
một thành phố Sàigòn chỉ đổ có cái cổng dinh Độc lập vì cái thằng lái xe
thiết giáp loạng quạng, ra cái điều hách dịch phách lối, húc đánh rầm
một phát. Nếu nó ngừng tại chỗ cho người ta mở cổng, rồi đi vào thơ thới
hân hoan, thì Sài Gòn sẽ được tiếng là còn nguyên si, chưa rụng một cái
sợi lông sợi tóc.
Ấy cũng chỉ vì không có xác chết mà Đại
thắng mùa Xuân đâm ra táo bón bài ca Buôn Xác Chết. Nhưng chàng vô sản
Trương Chi nổi danh về tài hót, đâu có chịu? Thì vẫn có cái xác chết nằm
chình ình ra đấy thôi? Không còn xác chết nào để buôn, thì chúng buôn
xác ông già. Nào, một, hai, ba, ta đồng ca:
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng,
Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng (…)
Ngày chiến thắng ấy có huy hoàng hay
không, thỉ tôi sẽ viết trong truyện ký “Nếu chàng Trương Chi đẹp trai”.
Tôi viết đã được một trăm trang. Có một điều lạ là càng viết thì đầu óc
lại càng sáng tỏ ra nhiều vấn đề. Những ngày đầu tháng 5 của năm 1975,
tôi cực kỳ oán hận những kẻ đã để tôi ở lại đây. Phương tiện của Cờ Hoa
năm 1975, có thể nói gấp ngàn lần phương tiện của Tây năm 1954. Năm
1954, Tây còn mang đi được môt triệu người. Ấy vậy mà năm 1975… đạp lên
nhau mà đi, bước lên xác nhau mà đi, con số chắc cũng chỉ tới trăm ngàn.
Trong một lúc quá chán nản, tôi làm một bài thơ thân phận:
Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh
Một vàn cờ thua ngã chổng kềnh
Bạn đỏ thiết tha mà dứt bạn
Tình vàng phụ bạc vẫn theo tình.
Tương lai trước mặt sao mù mịt
Dĩ vãng sau lưng lại bấp bênh
Trở giấc sao mình thao thức mãi
Quanh mình bóng tối cứ mông mênh.
Rồi tiếp theo là mấy năm đi học cải tạo.
Trong nhiều lúc chán đời chỉ muốn chết. Nhìn gần thì nhìn thấy mình và
người chung quanh cứ mòn mỏi, cùn rỉ để rồi dần dần gục xuống. Nhìn xa
thì thấy tương lai miền Nam đi tới chỗ diệt chủng. Những thằng đàn ông
có khả năng đẻ đái thì bị nhốt hết trong trại học tập cải tạo, còn sót
lại thằng nào ở bên ngoài, thì lại được khuyến khích bằng sự hạn chế
sinh đẻ. Hơn nữa cái chính sách lương bổng thật tồi tệ. Cha mẹ không
nuôi nổi con cái, con cái không nuôi nổi cha mẹ, anh em không nâng đỡ
nổi nhau thì đẻ thêm làm cái gì?
Khi ra khỏi trại học tập cải tạo, gặp thằng Công tử con bà Cả Đọi. Hắn tả cảnh cực khổ của hắn và đọc cho tôi nghe bài Cực Tả:
Cửa đóng màn che đã mấy thu
Đời tàn ngõ hẹp sống như tù
Quẩn quanh họp lại thiền Đông Độ
Vào ra luyện mãi phép Tây Du
Rầu rĩ Giáng Tiên ngồi gãi háng
Nẫu nà Từ Thức đúng xoa khu
Ăn chỉ tương cà, chê thịt cá
Sống chẳng tu hành cũng quá tu.
Tôi lại càng buồn, mẹ kiếp! Đông độ với
Tây du. Nước Mỹ với nước Tây thì cũng chán mớ đời. Tôi hoạ lại bài thơ
ấy bằng bài Quân Tán, nghĩa là Tan hàng:
Quân tán còn chi xuất với thu
Thong dong thì cũng xác thân tù
Hữu tật cam đành câu bất dụng
Vô tài nên chịu tiếng nan du.
Những tuởng khoan hồng anh hạ bộ
Nào ngờ mắc bẫy chú Xuân Khu
Chung cuộc vài năm cầm cán cuốc.
Tu đọi, tu huyền ấy cũng tu.
oo0oo
Anh cứ nhớ rằng lúc nào anh em chúng mình làm thơ Đường, ấy là lúc buồn và cũng rất chán đời.
Nhưng từ lúc viết bài “Nếu chàng Trương
Chi đẹp trai” thì tôi phấn khởi hẳn lên. Nghĩ tới ngày đầu tiên Mị Nương
gặp Trương Chi là tôi nhớ tới cả một cuốn phim dĩ vãng của những ngày
đầu tháng Năm lịch sử. Nàng Mị Nương và chàng Truơng Chi hẳn cũng đã xảy
ra chuyện “Ngôn ngữ bất đồng”. Tôi cười một mình, nhớ tới mẩu đối thoại
giữa cô bán thuốc lá ở trước cửa nhà và một anh bộ đội
- Bán cho tôi bao thuốc ná.
- Dạ anh mua thuốc nào?
- Không bán cho tôi bao thuốc ná?
- Dạ anh mua thuốc nào?
Tiếng gắt gỏng:
- Cái cô này nạ chửa. Người ta mua thuốc ná mà nại cứ hỏi người ta mua thuốc nào.
Giọng trả lời vẫn dịu dàng:
- Dạ thì tôi hỏi anh mua thuốc nào? Thuốc Ru by, thuốc Cáp tăng hay thuốc Bát tô?
Ngôn ngữ bất đồng là thế đấy. Khu nhà
tôi ở bên kia cầu chữ Y, nên sau ngày 30/04/1975, quanh nhà thật đông bộ
đội. Cô nhỏ người làm nhà tôi đã biểu diễn một bộ mặt ngớ ngẩn khi một
anh bộ đội tới hỏi mượn một cái bàn nà hay mượn một cái phễu. Tôi phải
nhắc nó đưa anh ta mượn cái bàn ủi hay cái quặng, lúc đó nó mới à lên
một tiếng tự nhiên.
Buổi sáng buổi chiều là những lúc nhàn
rỗi của mấy anh bộ đội. Những anh chàng này ít đi chơi vì Sài Gòn đối
với mấy chàng chẳng có gì hấp dẫn. Đường phố thì dài dằng dặc. Đi bộ thì
mỏi chân. Vượt Trường Sơn thì được nhưng đi bộ trên đường phố Sài Gòn
thì các chàng lại chê. Vài chàng may mắn gặp được người quen hay bà con
họ hàng Di cư vào đây năm 1954 nhưng họ cũng chỉ cho ăn vài bữa cơm rồi
cũng lơ là. Bởi vậy các chàng không còn thú vui gì chỉ ngồi xúm lại với
nhau tán gẫu. Cái lối ngồi của mấy chàng cũng lạ. Chúng mình thì ngồi
bệt xuống, đặt cái mông xuống hè cho nó thoải máì, thằng nào muốn sạch
thì lót cái khăn mùi xoa hay tờ giấy báo. Nhưng mấy chàng thì ngồi ở cái
thế mà chúng ta hay biểu diễn ở những lúc ta ở trong cầu tiêu. Cứ ngồi
xổm như thế mà nói chuyện râm ran, cả mấy giờ đồng hồ. Sáng, trưa chiều
lúc nào cũng có vài ba chàng hay đông hơn nữa ngồi ở đầu hè nói chuyện
với nhau. Cứ ở tư thế “Ngồi nước lụt”. Đứa cháu gái lớn một hôm ngồi
ngắm các anh chàng rồi bảo tôi:
- Sấm, sấm rồi bố ạ!
Tôi ngạc nhiên hỏi lại:
- Thế nào mà lại là sấm?
Thì bố vẫn giảng cho con nghe những bài
thơ, những câu phong dao tục ngữ không có tác giả đọc lên tối nghĩa một
chút, không chừng là sấm. Như câu “Hết quan tàn dân, thu quân bán
ruộng”. Như câu …
- Rồi, rồi, nhưng cô định cho câu nào là sấm đây?
Con bé ra mặt nghiêm trang:
- Con nghĩ tới bài thơ con cóc “Con cóc
trong hang, con cóc nhảy ra. Con cóc nhảy ra, con cóc ngồi đó. Con cóc
ngồi đó, con cóc nhảy đi”.
Mới đầu con cứ thắc mắc mãi về con cóc,
không hiểu rằng con cóc ám chỉ cái gì. Bây giờ nhìn mấy đứa kia nó ngồi
chồm hổm, mới thấy y như hệt con cóc. Bố thấy chúng nó có giống con cóc
hay không?
Tôi không trả lời đứa con gái nhưng
trong lòng như ngầm đồng ý. Cũng như tôi đã mắng chúng nó khi chúng nó
trả lời những câu trêu chọc mấy chàng bộ đội bằng câu ca dao:
Khoai lang chấm muối ăn bùi
Lấy chồng bộ đội lấy cùi sướng hơn.
Tôi mắng nhưng trong lòng hả hê. Ừ, có
thể là sấm thật đấy. Và bây giờ khi viết truyện ký “Khi chàng Trương Chi
đẹp trai” tôi đã gọi ngày 30/04/1975 là ngày đại thắng.
Đã là ngày đại thắng thì chỉ nên luận
công mà không luận tội. Người Mỹ đã tạo nên ngày 30/04/1975, cũng như
ông Thừa tướng đã tạo nên ngày Mị nương gặp Trương Chi. Ôi, cả công lao
tuyên truyền, cả một hệ thống tư tưởng từ Nam chí Bắc, xụp đổ thảm
thương. Đi xe đò từ Bắc vào Nam, cứ tới Quảng Trị người dân miền Bắc yên
trí là cái mông đít không còn bị hành hạ. Vào tới trong Sài Gòn nhiều
kẻ đã ở lại, không muốn về, đấy là bây giờ còn kém trước quá xa.
Công của ông Thiệu sửa soạn cho ngày
30/04/1975 cũng quá lớn. Nhất là cái chương trình “Người cày có ruộng”.
Mua lại ruộng đất của điền chủ, rồi phát không cho Nông dân mỗi người ba
mẫu với bằng khoán cẩn thận, ông Thiệu đã bẻ gãy cái liềm trên lá cờ có
cái liềm cây búa. Lại còn Ngân hàng Quốc gia Nông tín Cuộc cho nông dân
vay tiền mua máy cày, máy bơm nước tới mùa thì trả. Không trả được thì
khất lại. Cả một chính sách cải cách ruộng đất mà những anh chàng vô sản
rất lấy làm hãnh diện, ấy thế là… đi đoong. Thâm độc hơn nữa là cái vụ
cấy lúa Thần Nông. Cái thứ lúa ngắn này phải cần bón phân cho nhiều. Mà
lại phải là phân hóa học nhập cảng. Thì có chi lạ. Muốn chóng lớn thì
phải ăn nhiều. Thấy lúa ngắn ngày, mấy chàng “Cứ tưởng bở “mang ngay về
Bắc làm giống, huênh hoang khoác lác quá xá, để rồi mấy năm mất mùa và
cho tới nay phải trở lại cày cấy hai vụ Chiêm mùa…Thật là thâm quá mà
độc cũng quá là độc.
Lại sắp tới ngày 30 tháng Tư.
Từ 1975 đến 1982, đối với mọi người kể cả tôi, cũng đã gọi là quá dài.
Mấy thằng Tây thất bại vì đã trở lại sớm
quá. Chín năm kháng chiến chống Tây, chúng nó đã có thật đông chính
nghĩa. Nhưng rồi sau chín năm? Và tới bây giờ Trương Chi đã thật sự xấu
xí. Mặt nạ chính nghĩa rơi rớt tơi tả.
Anh nói với bằng hữu, làm gì đi chứ?
Chia rẽ làm chi, tội nghiệp quá đi thôi! Đoàn kết không phải là tôi đi
theo anh hay là anh đi theo tôi. Đoàn kết là phải dẹp bỏ hết mọi tị
hiềm, xung khắc để cùng chung lo việc cấp bách trước mặt là … Phục Quốc.
Rất thân chào Anh
Lão Húc
No comments:
Post a Comment